Ngày 29/02/2024, Tại Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo khoa học của nhóm nghiên cứu mạnh với chuyên đề: “Một số cập nhật về Luật Bóng đá 7 người do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ban hành năm 2023” do Thạc sĩ Đào Quang Trung trình bày. Buổi báo cáo diễn ra sôi nổi và thành công, có nhiều đóng góp đã được đưa ra thảo luận.

Tác giả đã nêu rõ, trong những năm qua, rất nhiều các CLB Bóng đá sân 7 người đã ra đời, hoạt động sôi nổi, tạo nên sân chơi bóng đá phong trào rộng rãi, phong phú mang đậm bản sắc. Bóng đá sân 7 đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong phong trào TDTT quần chúng. Với tính chất dễ chơi, sân 7 có đặc điểm là gần gũi hơn, dễ tiếp cận hơn và mang tính cộng đồng hơn so với bóng đá chuyên nghiệp. Số lượng các CLB Bóng đá sân 7 ngày càng tăng lên, các giải đấu cũng được tổ chức nhiều và thường xuyên hơn. Hàng trăm CLB đã ra đời và duy trì hoạt động dưới hình thức tự nguyện, xã hội hóa.

Khi phong trào bóng đá quần chúng nở rộ và phát triển, các giải bóng đá sân 7 mang tính chất chuyên nghiệp cũng đã ra đời như HPL, SPL nơi thu hút những cầu thủ chất lượng, những CLB xuất sắc nhất. Các trận đấu được tổ chức ngày càng quy mô và được Livestream trực tiếp trên các trang mạng xã hội và trên truyền hình. Tất cả đã biến bóng đá sân 7 trở lên vô cùng hấp dẫn, mang tính cạnh tranh cao được nhiều người theo dõi và tham gia.

Để phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá sân 7, ngày 22/8/2023, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã ban hành chính thức Luật thi đấu Bóng đá 7 người để thống nhất áp dụng trên toàn quốc.

Báo cáo đã cập nhật được những chú ý mới như:

-    Kích thước của sân bãi có sự thay đổi, vị trí phạt đền là 7m, bán kính vòng tròn giữa sân là 6m, khoảng cách hàng rào đá phạt là 6m.

-    Khi xuất hiện một quả bóng thứ hai trên sân thi đấu, trọng tài phải để cho trận đấu được tiếp tục và sẽ đưa quả bóng thứ hai đó ra khỏi sân thi đấu sớm nhất có thể, nếu nó không gây ảnh hưởng gì; trong những tình huống đó, cầu thủ phải tiếp tục thi đấu bình thường, không tự ý dừng trận đấu.

-    Nếu một cầu thủ được thay ra từ chối rời sân, trận đấu sẽ tiếp tục.

-    Bàn thắng có thể được ghi trực tiếp từ quả giao bóng.

-     Nếu thủ môn ném bóng trực tiếp vào cầu môn đội đối phương, đội đối phương sẽ phát bóng.

-    Phần trên của cánh tay ngang hàng với phần đáy nách được coi là vai

-    Chỉ phần cánh tay từ ngang đáy nách trở xuống mới coi là cánh tay.

-    Một cầu thủ đối phương làm phân tâm hoặc cản trở cầu thủ đá biên (bao gồm hành động di chuyển tới vị trí thực hiện đá biên gần hơn 6 mét), sẽ bị cảnh cáo vì hành vi phi thể thao; và nếu quả đá biên đã được thực hiện, đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt gián tiếp.

Như vậy, Luật Bóng đá sân 7 ban hành năm 2023 đã có nhiều thay đổi so với Luật Bóng đá sân 7 trước đây. Qua bàn luận về 17 điều luật được ban hành, chuyên đề đã tìm ra được các vấn đề trọng tâm mới trong các điều luật.

Kết quả của chuyên đề sẽ được đưa vào giảng dạy cho sinh viên học môn Bóng đá, tập huấn công tác Trọng tài, thống nhất áp dụng Luật Bóng đá sân 7 cho các giải Bóng đá của sinh viên và cán bộ tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Một số hình ảnh nhóm của buổi báo cáo