Ngày 06 tháng 04 năm 2021, tại phòng họp nhóm Nghiên cứu mạnh của Trung tâm GDTC&TT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra seminar khoa học "Định hướng đổi mới đánh giá các môn học thực hành Giáo dục thể chất theo hướng tiếp cận năng lực cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam" do ThS. Nguyễn Anh Tuấn thuộc nhóm nghiên cứu mạnh của Trung tâm GDTC&TT trình bày.

Đổi mới phương pháp dạy học cần gắn liền với đổi mới về đánh giá quá trình dạy học cũng như đổi mới việc kiểm tra và đánh giá thành tích học tập của người học. Đánh giá kết quả học tập là quá trình thu thập thông tin, phân tích và xử lý thông tin, giải thích thực trạng việc đạt mục tiêu giáo dục, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra những quyết định sư phạm giúp người học học tập ngày càng tiến bộ. Thông qua đó giúp cho người dạy điều chỉnh kế hoạch và nội dung dạy học cho phù hợp với đối tượng.

Khi đánh giá quả học tập của sinh viên để đảm bảo tính khách quan, đúng và đầy đủ cần phải đạt được những yêu cầu sau:
- Xác nhận sinh viên đạt hay không mục tiêu từng nội dung khi kết thúc môn học dựa vào các kết quả định lượng và định tính với chứng cứ cụ thể, rõ ràng; phân tích, giải thích sự tiến bộ học tập vừa căn cứ vào kết quả đánh giá quá trình và kết quả đánh giá tổng kết, vừa căn cứ vào thái độ học tập và hoàn cảnh thực tiễn của từng sinh viên. Ra quyết định cải thiện kịp thời hoạt động dạy của giảng viên, hoạt động học của sinh viên trên lớp học.
- Trong đánh giá kết quả học tập của sinh viên không chỉ đánh giá kết quả mà chú ý cả quá trình học tập. Đánh giá thành tích học tập theo quan điểm phát triển năng lực không giới hạn vào khả năng tái hiện tri thức mà chú trọng khả năng vận dụng tri thức trong việc giải quyết các nhiệm vụ phức hợp.
- Cần sử dụng phối hợp các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá khác nhau. Kết hợp giữa kiểm tra đầu giờ, bài tập thực hành kỹ thuật, bài tập được giao về nhà, bài thi kết thúc môn học.

Sau khi ThS. Nguyễn Anh Tuấn trình bày xong nội dung và kết quả của đề tài, các thành viên tham gia buổi seminar đã thảo luận sôi nổi.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi seminar:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel