Ngày 26/12/2023, Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao đã tổ chức nghiệm thu 02 đề tài cấp Học viện năm 2023.

02 đề tài tại buổi báo cáo

Tham gia buổi báo cáo có mặt đầy đủ thành viên là các giảng viên Bộ môn GDTC. Buổi báo cáo được mở đầu bằng nghiên cứu từ Thạc sĩ Đỗ Thành Trung và nhóm nghiên cứu, qua thực tế công tác giảng dạy và công tác phong trào môn Cầu lông cho thấy việc sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa còn hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến thể lực của sinh viên. Chính vì vậy, nhóm tác giả đã nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu một số biện pháp phát triển phong trào tập luyện ngoại khóa môn Cầu lông nhằm nâng cao thể lực cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam”.

Kết quả chính của nghiên cứu: Thứ nhất, đánh giá thực trạng cho thấy, công tác giảng dạy môn Cầu lông cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế và tồn tại. Điều kiện cơ sở vật chất sân bãi, dụng cụ tập luyện cơ bản đảm bảo về số lượng, tuy vậy cần được đầu tư, cải tạo để nâng cao chất lượng phục vụ công tác tập luyện và thi đấu. Sinh viên chưa coi trọng công tác ngoại khoá, thiếu sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên trong các hoạt động tập luyện ngoại khóa môn Cầu lông, thể lực của sinh viên còn hạn chế.

Thứ hai, đề tài đã lựa chọn được 06 biện pháp phát triển phong trào tập luyện ngoại khoá môn Cầu lông nhằm nâng cao thể lực cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các biện pháp đó là:

- Nâng cao nhận thức về vị trí và vai trò của công tác GDTC và môn Cầu lông.

- Đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện chuyên môn phục vụ công tác giảng dạy môn Cầu lông.

- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn Cầu lông.

- Cải tiến phương pháp giảng dạy các môn học trong chương trình GDTC, trong đó có môn Cầu lông.

- Có chế độ đãi ngộ, khuyến khích cho giảng viên và sinh viên tập luyện TDTT ngoại khóa.

- Tổ chức hoạt động ngoại khoá, xây dựng các Câu lạc bộ Cầu lông và tổ chức các giải thi đấu môn Cầu lông.

Báo cáo thứ hai, do Tiến sĩ Đặng Đức Hoàn chủ nhiệm cùng nhóm nghiên cứu có tên: “Đánh giá một số nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập môn học giáo dục thể chất của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam”. Từ kết quả nghiên cứu, đề tài đã rút ra các kết luận:

- Thứ nhất, kết quả học tập của đối tượng nghiên cứu ở mức trung bình chiếm tỷ lệ 35,9%, có 30,8% chiếm tỷ lệ khá, 15,8% chiếm tỷ lệ giỏi, 6,7% loại xuất sắc và vẫn còn 10,9% sinh viên ở tỷ lệ kém (chưa đạt yêu cầu môn học).

- Thứ hai, có 04 nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Học viện NNVN đó là: Sự hấp dẫn của môn học; Khả năng tiếp cận môn học; Hứng thú của sinh viên; Kỹ năng và nội dung giảng dạy và 23 biến quan sát. Dựa vào kết quả nghiên cứu cho thấy cả 04 nhân tố đều có tác động đến kết quả học tập môn học GDTC của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Với tác động mạnh nhất là Hứng thú của sinh viên (+0,440), mạnh thứ hai là Khả năng tiếp cận môn học (+0,392), mạnh thứ ba là Kỹ năng và nội dung giảng dạy (+0,348), và tác động mạnh thứ tư là Sự hấp dẫn của môn học (+0,336).

Buổi báo cáo diễn ra thành công tốt đẹp và đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng từ các thầy cô trong hội đồng nghiệm thu và giảng viên tại Trung tâm GDTC&TT để bổ sung, hoàn thiện cho báo cáo. Từ các kết quả của hai nghiên cứu trên đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và cải tiến phương pháp giảng dạy trong môn học GDTC, công tác phong trào. Từ các nghiên cứu này là tiền đề gợi mở các hướng nghiên cứu mới, cũng như các đề tài có chất lượng trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại buổi báo cáo