Trong thời gian tới, nông nghiệp Hà Nội phải mang “gương mặt mới”, đó là nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ven đô, kết hợp chặt chẽ với du lịch hình thành nền nông nghiệp đa giá trị.

Tại Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” diễn ra sáng 1-8, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có tham luận về lĩnh vực đào tạo, khoa học - công nghệ và phát triển nông nghiệp trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan tham luận tại hội thảo.

Đáng chú ý, liên quan lĩnh vực nông nghiệp, GS.TS Nguyễn Thị Lan khuyến nghị, nông nghiệp Hà Nội không nên giống mô hình phát triển nông nghiệp của các tỉnh, thành khác. Đó là không chỉ tập trung sản xuất hàng hóa có lợi thế để xuất khẩu hay cung cấp cho thị trường trong nước, mà quan trọng là cần cung cấp thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp các sản phẩm có giá trị gia tăng cao cho thành phố và cho cả nước.

Thời gian tới, nông nghiệp Hà Nội phải mang "gương mặt mới", đó là nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ven đô, kết hợp chặt chẽ với du lịch hình thành nền nông nghiệp đa giá trị. Do đó, cần cơ cấu lại đầu tư công, cơ cấu lại đất đai cho phát triển nông nghiệp.

Đây là nội dung cần đột phá mạnh, tập trung chuyển từ đầu tư dàn trải sang đầu tư vào những ngành có thế mạnh, tăng đầu tư cho chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Tập trung ưu tiên vốn cho các chương trình, dự án về chọn tạo, nhân giống cây trồng, vật nuôi, phòng chống dịch bệnh. Tăng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hỗ trợ hình thành mới các doanh nghiệp, các hợp tác xã nông nghiệp và tổ chức lại các hợp tác xã nông nghiệp hiện có phù hợp với Luật Hợp tác xã sửa đổi...

Cùng với đó là cơ cấu lại trình độ kỹ thuật nông nghiệp. Đây là một trong những nội dung giữ vị trí quan trọng, theo hướng bảo tồn và phát huy các loại công nghệ thủ công truyền thống, tạo điểm nhấn cho du lịch canh nông, ưu tiên cho công nghệ cao, công nghệ sạch ở tất cả các khâu của quá trình sản xuất.

Bà Lan cho biết, dự thảo Luật quy định một số chính sách đặc thù nhằm tạo động lực cho phát triển nông nghiệp Thủ đô. Dự thảo Luật đã bổ sung một số quy định liên quan đến nông nghiệp trong Điều 33 và một số điều liên quan khác như quy định về quản lý đất đai và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, bà Lan kiến nghị, dự thảo Luật nên nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý đất bề mặt/tầng canh tác ở các vùng đất nông nghiệp được chuyển đổi sang mục đích khác để tránh làm lãng phí nguồn đất bề mặt có thể sử dụng trồng trọt “vô cùng giá trị này”. Nghiên cứu và xem xét bổ sung quy định về thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính; quy định về cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon… Nghiên cứu bổ sung quy định về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu và nhu cầu phát triển nông nghiệp đô thị và nông nghiệp ven đô, mang đặc trưng của Hà Nội.

Nguồn tin: Website VNUA