Tập luyện đi bộ và những điều cần biết

Viết bởi Administrator | 01 Tháng 12 2019

Trong số tất cả chúng ta, mỗi người đều có những công việc đặc thù khác nhau, cách bố trí và sắp xếp công việc khác nhau. Nhưng đa số đều có chung một suy nghĩ đó là làm thế nào để lựa chọn cho mình một thời gian hợp lý để tập luyện thể thao.

Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều các nhà khoa học làm về lĩnh vực thể thao và chuyên gia chăm sóc sức khỏe quan tâm, nghiên cứu. Dưới đây là một số chia sẻ các thắc mắc mà nhiều người chưa thực sự nắm rõ.

Bạn đã biết, đi bộ buổi sáng có tác dụng gì và cách tập đi bộ vào thời gian này thế nào cho chuẩn giúp mang lại kết quả tốt cho mình chưa?

Đi bộ là bài tập thể dục quen thuộc của mọi người, phù hợp để áp dụng cho nhiều đối tượng và hiện đang có phong trào phát triển mạnh mẽ. Đây là bài tập vô cùng đơn giản, dễ dàng tập luyện mà không đòi hỏi kỹ thuật quá cao và không cần sử dụng các thiết bị tập luyện hiện đại. Thực tế, với bộ môn này bạn có thể đi bộ vào buổi sáng, buổi chiều tối, buổi tối hoặc bất cứ thời gian nào rảnh rỗi. Vậy, đi bộ buổi sáng có tác dụng như thế nào?

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trước hết, chúng ta đều biết, đi bộ rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là buổi sáng. Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyên mọi người nên hình thành thói quen đi bộ vào buổi sáng sau khi thức dậy.

- Giúp tinh thần tỉnh táo, sảng khoái hơn: Buổi sáng, sau khi thức dậy, bạn thực hiện ngay hoạt động đi bộ sẽ giúp tinh thần tỉnh táo và sảng khoái hơn rất nhiều. Sau một đêm ngủ dài, cơ thể chúng ta hầu như không vận động gì, đi bộ là cách giải phóng năng lượng, giúp khởi động các cơ quan, bộ mát trên cơ thể còn người cùng tỉnh giấc. Hơn nữa, vào lúc sáng sớm, không khí ngoài trời rất trong lành. Đi bộ ngoài trời vào lúc này sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và vô cùng dễ chịu.

- Tăng khả năng tập trung: Đi bộ vào buổi sáng giúp chúng ta hít thở được không khí trong lành nhất. Lượng oxy cung cấp cho não được tăng lên, giúp khả năng tập trung cho mọi người. Bởi vậy, những người khó tập trung, trí nhớ kém thường được khuyên nên đi bộ lúc sáng sớm, não bộ sẽ được cải thiện và trí nhớ cũng được cải thiện tốt hơn.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ hô hấp: Buổi sáng đi bộ là bài tập nhẹ nhàng giúp máu lưu thông tốt hơn. Bạn nên thường xuyên đi bộ buổi sáng, sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa đượcc các bệnh về tim mạch như huyết áp cao, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Bước chân đi bộ đều đặn và diễn ra hàng ngày sẽ có tác dụng cải thiện hệ tim mạch khỏe mạnh. Đồng thời, đi bộ buổi sáng còn giúp điều chỉnh nhịp thở đều đặn, giúp hệ hô hấp hoạt động tốt nhất.

- Đi bộ buổi sáng giúp giảm cân: Giảm cân là một trong những tác dụng của đi bộ buổi sáng được rất nhiều người quan tâm. Đi bộ buổi sáng đúng cách sẽ tạo điều kiện cho cơ thể đốt cháy mỡ dư thừa hiệu quả, giúp giảm cân, giảm mỡ rất hiệu quả. Hơn nữa, đi bộ vào buổi sáng khiến cơ thể tiết ra một loại hooc môn đặc biệt, giảm sự thèm ăn, giúp cơ thể hạn chế nạp thêm năng lượng và nhờ đó, quá tình giảm cân sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Thế còn tác dụng của đi bộ buổi chiều? Cần lưu ý gì khi đi bộ?

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia về sức khỏe thì buổi chiều là thời gian lý tưởng nhất để bạn tham gia tập thể dục nói chung và tập bộ môn đi bộ nói riêng, bởi đây là khoảng thời gian cơ bắp khỏe nhất nên khi bạn đi bộ hoặc chạy bộ vào thời gian này sẽ đạt được hiệu quả cao nhất đối với sức khỏe của bạn. Vì thế, nếu như không có thời gian để đi bộ vào buổi sáng thì có thể sắp xếp lịch tập vào buổi chiều để mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể của bạn như:

leftcenterrightdel
 

- Giảm thiểu mức độ tổn thương cho cơ thể khi tập luyện: Nếu đi bộ và chạy bộ vào buổi chiều thì bạn nên sắp xếp lịch luyện tập trong khoảng thời gian từ 16h-18h chiều bởi đây là lúc mà cơ bắp của bạn khỏe nhất nên luyện tập thể dục thể thao vào thời gian này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn mà cơ thể lại ít bị tổn thương nên có thể đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của bạn.

- Giúp giảm stress: Đi bộ buổi chiều còn giúp bạn được giải tỏa căng thẳng, áp lực và thư giãn đầu óc sau một ngày làm việc mệt mỏi.

- Lấy lại nguồn năng lượng cho cơ thể của bạn: Không chỉ thế, đi bộ vào buổi chiều còn giúp cơ thể của bạn được thả lỏng, giải phóng được hormone serotonin lấy lại năng lượng cho cơ thể.

- Luyện tập thể dục vào buổi chiều giúp khí huyết lưu thông, từ đó giúp cho hệ tim mạch của bạn được khỏe mạnh và giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn vào buổi tối, ngăn ngừa nguy cơ tai biến mạch máu não.

- Một tác dụng của đi bộ buổi chiều nữa mà bạn cần biết đó là nó có thể giúp bạn đào thải được độc tố và tiêu hao lượng calo thừa ra khỏi cơ thể từ đó giúp bạn vừa có sức khỏe tốt lại vừa có thân hình và vóc dáng như ý, giảm thiểu nguy cơ thừa cân, béo phì.

- Ngoài ra, đi bộ buổi chiều còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể: Đi bộ vào buổi chiều giúp nâng cao hệ miễn dịch để cơ thể tránh được những tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cho bạn như bệnh ung thư, đột tử, suy tim...

Còn đi bộ buổi tối thì sao? Liệu có tốt hơn không?

Theo chia sẻ của các chuyên gia sức khỏe, đi bộ buổi tối là một hoạt động thể thao mang lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, tinh thần và cả giấc ngủ cho người tham gia tập luyện. Cụ thể:

- Đi bộ buổi tối giúp tiêu hóa nhanh hơn: Thực tế chứng minh rằng, đi bộ buổi tối đúng cách sẽ giúp cho thức ăn tiêu hóa được tốt hơn và tránh các trường hợp tích góp lâu ngày hình thành mỡ bụng. Tuy nhiên, khi tham gia tập đi bộ buổi tối thì phải sau bữa ăn khoảng 2 tiếng là tốt nhất vì ăn xong đi bộ có thể sẽ làm cho bạn đau bụng hoặc đau dạ dày.

- Tăng cường phát triển cơ bắp: Rất nhiều người cho rằng chỉ khi bạn tập chạy bộ hoặc đi bộ nhanh thì mới có thể giúp bạn tăng sự phát triển cơ bắp và đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bài tập đi bộ thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng vẫn có thể giúp bạn cải thiện cơ bắp hoàn hảo nếu như bạn có một kế hoạch tập luyện tuyệt vời. Quá trình tập luyện giúp bạn đốt cháy Calo dư thừa và mang đến cho bạn thân hình quyến rũ hơn. Việc tập đi bộ buổi tối thường xuyên còn giúp cho chân được thon gọn và chỉ cần đi bộ đúng cách sẽ không khiến chân to như các bạn nữ vẫn thường lo lắng.

- Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi: Sau một ngày làm việc mệt mỏi thì buổi tối chính là thời gian đầu óc bạn cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Đi bộ buổi tối giúp cho bạn giảm Stress căng thẳng, suy nghĩ thông thoáng hơn và đặc biệt khiến cho tâm tình con người trở nên vui vẻ. Nếu như muốn hiệu quả cao hơn khi đi bộ buổi tối thì bạn có thể tìm người bạn đồng hành để cùng mình tập luyện.

- Đi bộ buổi tối giúp ngủ ngon hơn: Đi bộ buổi tối giúp cho giấc ngủ của bạn được sâu giấc và ngủ ngon hơn mỗi ngày. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là tuyệt đối không được tập quá sức với cường độ quá mạnh và nếu ngại ra ngoài tập thì bạn có thể chọn tập trên máy chạy bộ trong nhà. Tập tại nhà vừa chủ động được thời gian và vừa kiểm soát được tốc độ, hiệu quả tập luyện.

leftcenterrightdel
 

Một số chú ý khi tham gia hoạt động đi bộ:

- Hãy mặc một bộ trang phục thoải mái, dễ dàng vận động, không quá rộng và cũng không bó chặt quá. Nên là những bộ thể thao có độ co giãn nhất định.

- Mang một đôi giày thể thao vừa chân, mềm mại và có độ đàn hồi tốt.

- Chuẩn bị nước khoáng để bổ sung nước hao hụt trong khi tập luyện.

- Làm nóng cơ thể bằng cách khởi động nhẹ nhàng trong vòng 5-10 phút.

- Bước chân đều về phía trước, với tư thể lưng người thẳng, mắt nhìn về phía trước, tay vung tầm ngang ngực và vung theo nhịp tay nọ chân kia.

- Bước chân đều và tăng dần tốc độ theo thời gian tập. Khi mới bắt đầu đi bộ nên trong khoảng thời gian 15-20 phút, sau đó tăng dần tốc độ và cường độ tập luyện lên. Đối với người có sức khỏe bình thường, trung bình đi bộ một buổi tối đa là 60 phút (khoảng 5km).

Như vậy, chúng ta có thể hiểu được tác dụng của việc tập luyện đi bộ đối với  sức khỏe cơ thể. Việc tập luyện vào bất cứ thời gian nào, mục đích nào cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt đối với chúng ta. Chúc các bạn sẽ lựa chọn hợp lý thời gian tập luyện để mang lại hiệu quả tốt nhất cho bản thân mình.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nguồn: Sưu tầm và tài liệu liên quan