Tháng 08 năm 2021, trên nền tảng Microsoft Team các Thành viên nhóm nghiên cứu mạnh  tại trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công buổi seminer khoa học của nhóm gồm 02 chuyên đề và 01 đề án nghiên cứu với sự tham dự đầy đủ của 18 giảng viên. Hội thảo diễn ra sôi nổi, nhiều đóng góp đã được đưa ra thảo luận .

leftcenterrightdel
 

Chuyên đề đầu tiên do Ths.Nguyễn Tiến Tuân  báo cáo: “Các giải pháp thu hút sinh viên tham gia câu lạc bộ bóng đá sân 11 người Học viện Nông nghiệp Việt Nam” . Học viện Nông Nghiệp Việt Nam có một lượng sinh viên dồi dào để có thể phát triển phong trào TDTT, nhất là môn bóng đá. Hiện nay, Học viện có hàng trăm các câu lạc bộ ( CLB) bóng đá đang hoạt động thường xuyên trên sân 7 người. Nhưng có một thực tế là chưa có CLB bóng đá  sân 11 người được thành lập. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến thành tích thi đấu giải bóng đá sinh viên toàn quốc tổ chức hàng năm trên sân 11 người không đạt thành tích tốt trong thời gian gần đây. Do vậy, nếu xây dựng được kế hoạch tuyển chọn vận động viên chính xác, giáo án, chương trình tập luyện khoa học sẽ góp phần hình hành CLB bóng đá sinh viên và từng bước nâng cao trình độ tư duy kỹ, chiến thuật của từng thành viên trong CLB. Thông qua một số tài liệu tham khảo, những nghiên cứu có liên quan, nhưng chưa có tác giả nào đề cập đến việc nghiên cứu các phương án thu hút sinh viên tham gia CLB Bóng đá thi đấu trên sân 11 người của Học viện. Dựa trên các cơ sở đó, chuyên đề có tính cấp thiết, ứng dụng rất cao. Mục đích chuyên đề lựa chọn được các phương pháp nhằm thu hút sinh viên tham gia CLB Bóng đá trên sân 11 người trong Học viện Nông Nghiệp Việt Nam, qua đó bước đầu  hình hành được CLB bóng đá sinh viên 11 người, đồng  thời  nâng cao kỹ thuật, tư duy chiến thuật của từng thành viên. Từ đó cải thiện thành tích thi đấu của đội bóng khi đi thi đấu các giải hàng năm và cũng  nâng cao phong trào tập luyện Bóng đá trong toàn Học viện.

leftcenterrightdel
 

Tiếp theo tác giả Th.s Trần Văn Hậu trình bày báo cáo chuyên đề: “Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam giảng dạy trực tuyến môn giáo dục thể chất trong thời điểm diễn biến phức tạp dịch COVID-19”. Tại cuộc thảo luận  được đáng giá có tính cấp thiết, thực tế cao, chuyên đề nêu ra được tính mới lạ và có thể phát triển thành đề tài. Nhằm ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và có những kế hoạch, kịch bản để ứng phó để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, an toàn trong học tập và giảng dạy cho giảng viên, sinh viên bằng việc triển khai dạy học trực tuyến trên nền tảng Microsoft Teams . Với mục tiêu triển khai học tập làm việc trực tuyến đạt hiệu quả cao, Học viện đã tiến hành tập huấn sử dụng phần mềm Microsoft Teams cho giảng dạy và làm việc trực tuyến cho tất cả cán bộ, giảng viên, sinh viên đồng thời phát tài liệu  hướng dẫn sử dụng phần mềm từ tháng 3/2020 đến nay. Giáo dục thể chất là một trong những môn đặc thù trong chương trình đào tạo của Học viện cũng được đưa vào giảng dạy trực tuyến. Vì vậy, ngay từ đầu mùa dịch Bộ môn giáo dục thể chất, Trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao đã chủ động xây dựng đề cương chi tiết học phần về đánh giá sinh viên học trực tuyến môn giáo dục thể chất( GDTC) theo hệ thống Rubic. Tiếp đó các giảng viên đã tiến hành soạn giáo án và giảng thử nhằm đóng góp xây dựng vào bài giảng và phương pháp giảng dạy trực tuyến. Tác giả nhận thấy việc giảng dạy trực tuyến đã phát huy được nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó vẫn còn những mặt hạn chế từ nội dung học: mỗi môn có những đặc thù khác nhau, có những môn chiếm nhiều phần lý thuyết như cờ vua, giáo dục thể chất đại cương, còn phần lớn các môn học tập với dụng cụ và bài tập thể lực. Kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất ( máy tính, điện thoại,..) còn nhiều bỡ ngỡ...Văn hóa sinh viên như: thói quen học tập trên lớp, thói quen sử dụng công nghệ, thái độ hợp tác, không gian, trang phục, dụng cụ tập luyện, sân bãi, thiết bị truyền hình ảnh âm thanh… đều ảnh hưởng trong quá trình giảng dạy. Thông qua một số tài liệu tham khảo, những nghiên cứu có liên quan, nhưng chưa có tác giả nào đề cập đến vấn đề giảng dạy trực tuyến môn GDTC tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Qua đó đề xuất các giải pháp kịp thời, cần thiết trong công tác dạy và học. Thực tế cho thấy sử dụng phần mềm Microsoft Team, việc hiểu biết vận dụng các kỹ năng của thầy cô và các em sinh viên, những khó khăn, thuận lợi, yếu tố ảnh hưởng  khi sử dụng các phương tiện, phương pháp  tham gia dạy học trực tuyến vẫn tồn tại. Tìm hiểu sinh viên đưa ra cảm nhận , đánh giá và mong muốn khi học trực tuyến,  Qua đó, các thầy cô hiểu rõ hơn những nguyện vọng, tâm tư  từ sinh viên để điều chỉnh các hoạt động dạy học. Đồng thời, hiểu rõ hơn những yêu cầu của giảng viên cần hỗ trợ hoặc tham gia các hoạt động dạy học trong thời gian tới. Từ đó, đề xuất một số giải pháp và các phương pháp kịp thời, phù hợp, giúp giảng dạy môn học GDTC trực tuyến thuận tiện và hiệu quả hơn, đảm bảo được chương trình, kế hoạch, chất lượng đào tạo trong thời điểm diễn biến phức tạp dịch COVID 19.

leftcenterrightdel
 

Sau cùng là báo cáo được trình bày do Th.S Nguyễn Đăng Thiện với đề án: “Đề án giảng dạy môn Golf cho sinh viên  Học viện Nông nghiệp Việt Nam”.  Hiện nay tại Việt Nam có gần 100 sân Golf, mỗi sân Golf cần đến hàng trăm người làm việc. Như vậy, tổng thể cả nước cũng cần đến hàng chục ngàn người. Nhưng số lượng chuyên gia, nhân viên chăm sóc, bảo dưỡng cỏ sân, hướng dẫn kỹ thuật, phục vụ dịch vụ chơi Golf được đào tạo bài bản còn rất hạn chế. Hiện chỉ có những người nghiệp dư, tự học để hướng dẫn lại, hoặc một số người có chứng chỉ giảng dạy do nước ngoài cấp. Vì vậy, việc đào tạo và hướng dẫn chơi Golf bài bản cũng rất quan trọng.  Dựa trên các cơ sở thực tiễn và chuyên môn, Trung tâm GDTC&TT - Hoc viện Nông nghiệp Việt Nam xây dựng Đề án Giảng dạy môn Golf cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt nam. Đây là môn thể thao còn mới với sinh viên các trường đại học, nên cần được đặc biệt quan tâm, rất cần có những đầu tư ban đầu và nghiên cứu cụ thể để môn thể thao Golf còn mới mẻ này phát triển bền vững trong Học viện. Mục tiêu là đa dạng hóa số lượng các môn học giáo dục thể chất trong Học viện, giúp sinh viên có cơ hội cập nhật những môn thể thao mới, hội nhập với khu vực và thế giới. Đưa môn Golf vào giảng dạy cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam (tín chỉ tự chọn) nhằm trang bị những kiến thức chuyên môn cơ bản của môn Golf, giúp sinh viên có nhiều cơ hội về việc làm và vận dụng kiến thức chuyên môn của sinh viên Học viện về: Cây trồng, Bảo vệ thực vật, Kinh tế du lịch, ... để khởi nghiệp. Trung tâm GDTC&TT đã Tổ chức đi tham quan, học hỏi mô hình giảng dạy môn Golf ở một số trường đại học Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học TDTT Bắc Ninh. Đề án cũng đã lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan, báo cáo và xin ý kiến phê duyệt của Ban Giám đốc Học viện. Đề án đã đề xuất các giải pháp để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình triển khai: mời chuyên gia từ Học viện Golf Nason school về tư vấn và tập huấn chuyên môn cho cán bộ, giảng viên GDTC Học viện Nông nghiệp Việt nam; phối hợp tổ chức tuyên truyền, thông báo về môn học Golf cho sinh viên Học viện; phân công giảng viên, huấn luyện viên biên soạn nội dung, chương trình, giáo án giảng dạy; chuẩn bị sân tập, trang thiết bị dụng cụ tập luyện; phối hợp với các phòng ban chức năng và xây dựng tiến độ thực hiện cụ thể từng giai đoạn. Việc đưa môn Golf vào giảng dạy cho sinh viên Học viện là rất khả thi.

Một số hình ảnh nhóm nghiên cứu mạnh Trung tâm tham dự hội thảo chuyên đề tháng 8 năm 2021

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

                                                                               Tổ 1 Nhóm nghiên cứu mạnh - Trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao